กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า
CAMPHUB review

รีวิวค่าย AFTERKLASS Business KAMP ปีที่ 4 สัมผัสการเป็น Startup ตัวจริง!

กลับมาอีกครั้งกับการรีวิวค่ายสายธุรกิจ เอาใจน้องๆ ที่สนใจเรื่อง Startup โดยพี่จาจะพามารู้จักกับค่าย AFTERKLASS Business KAMP ปีที่ 4 ค่ายที่เปิดโอกาสให้น้องๆ มัธยมทั่วประเทศได้ครีเอทไอเดียนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน รวมถึงเรียนรู้กระบวนการทำแผนธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และลงมือปฏิบัติจริง ภายใต้ธีม Innovation for a Sustainable Society Hackathon 2023 โดยเน้นพัฒนาศักยภาพของน้องๆ ในค่ายอย่างเข้มข้น เพื่อเฟ้นหา 6 ทีมสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือก และได้รับเงินรางวัลจากโครงการ AFTERKLASS

3 กิจกรรมการคัดเลือก

  1. กิจกรรมวันปฐมนิเทศ Orientation & Mini-Pitching วันที่ 11 ต.ค. 66 โดยให้น้องๆ นำเสนอ (Mini Pitching) ไอเดียนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของทีมตนเองต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อคัดเลือก 10 ทีมสุดท้าย
  2. กิจกรรมวัน Incubation Bootcamp วันที่ 25 – 27 ต.ค. 66 แคมป์ 3 วันที่ช่วยบ่มเพาะไอเดียนวัตกรรมของน้องๆ ผ่านการเรียนรู้กระบวนการสร้างนวัตกรรม และวิธีการนำเสนอนวัตกรรมต่อหน้านักลงทุน ก่อนจะปิดท้ายด้วยการนำเสนอแผนการพัฒนานวัตกรรมต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อคัดเลือก 6 ทีมสุดท้าย
  3. กิจกรรมวัน Hackathon วันที่ 2 – 3 ธ.ค. 66 เวทีสุดท้ายของทั้ง 6 ทีมที่จะทำให้กรรมการยอมรับในคุณค่าความสามารถของนวัตกรรม เพื่อสร้างผลกระทบด้านความยั่งยืนได้จริง
อย่าลืมแอดไลน์ @CAMPHUB

ค่ายนี้ถือเป็นอีกหนึ่งค่ายที่กิจกรรมแน่นและจัดเต็มจริงๆ ครั้งนี้พี่จาจึงขอเจาะลึกไปที่กิจกรรมวัน Incubation Bootcamp แคมป์ 3 วันจะสนุก ดุเดือด และได้รับความรู้มากแค่ไหน ไปดูกันเลย!

เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง: นักลงทุนมองหา Startup แบบไหน?

ก่อนการนำเสนอ (Pitching) กับกรรมการ น้องๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ Startup ผ่านมุมมองของ ‘พี่พบตะวัน เตชชาติวนิช’ Investment Manager จาก  Beacon VC ผู้มีประสบการณ์ทำงานด้านนี้โดยตรง

พี่พบตะวันได้สรุป ‘5 คุณสมบัติของ Startup ที่ถูกใจนักลงทุน’ ซึ่งจำเป็นต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ดังนี้

  1. ตลาดมีขนาดใหญ่เพียงพอที่ Startup นั้นจะสามารถเติบโตได้ โดยปัญหา (pain point) ที่ต้องการจะแก้ไขนั้นต้องเป็นปัญหาของคนจำนวนมาก ไม่เฉพาะกลุ่มจนเกินไป
  2. แก้ไขปัญหาได้จริง และกลุ่มเป้าหมายจะยอมเสียเงินเพื่อซื้อสินค้าของ Startup
  3. มีแผนการตลาดที่ชัดเจน และสามารถนำเสนอสินค้าเข้าสู่ตลาดได้ตามแผนธุรกิจ
  4. สร้างกำไรระยะยาว และยั่งยืนในอนาคต โดยควรพิจารณาจาก Key Competitive Advantage หรือสิ่งที่ Startup นี้โดดเด่นกว่าคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดเดียวกัน เช่น มีพาร์ตเนอร์ทั่วประเทศ หรือต้นทุนการผลิตต่ำ ทำให้ราคาขายต่ำกว่าบริษัทอื่น
  5. นำเสนอราคาที่เหมาะสมต่อนักลงทุน เพราะหากนำเสนอราคาที่สูงมาก อาจส่งผลให้นักลงทุนไม่สนใจ เนื่องจากนักลงทุนก็ต้องการกำไรเช่นกัน

Pitching: นำเสนอแผนธุรกิจเสมือนจริง

ในกิจกรรมนี้ น้องๆ ทั้ง 10 ทีมจะต้องนำเสนอแผนธุรกิจของกลุ่มตนเองต่อกรรมการทั้ง 5 ท่าน ภายใต้เงื่อนไขของเวลาที่เท่ากัน และเปรียบเสมือนการนำเสนอธุรกิจแก่นักลงทุนในการทำงานจริง โดยเมื่อน้องๆ นำเสนอเสร็จสิ้นแล้ว คณะกรรมการก็จะถามคำถามเพิ่มเติม เพื่อทดสอบความเข้าใจของน้องๆ พร้อมชี้แนะแนวทางแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาต่อในอนาคต

รีวิวจริงจากน้องๆ ในค่ายทั้ง 10 ทีม

Q: ทำไมจึงตัดสินใจสมัครค่ายนี้

พลอย ศุภาพิชญ์, ทีม 4far: เพื่อนๆ ในทีมอยากเข้าคณะ BAScii (Bachelor of Arts and Science in Integrated Innovation) เหมือนกัน จึงสนใจแข่งขันสร้างนวัตกรรมด้วยกัน เพื่อสะสมผลงานสำหรับ portfolio

Q: ค่ายนี้เป็นยังไงบ้าง

สกาย พัชญศักดิ์, ทีม Passinion: ค่ายสนุกมาก และดูแลดีมากครับ พวกผมเป็นเด็กต่างจังหวัด ทางค่ายก็ช่วยดูแลเรื่องที่พัก และการเดินทางจากโรงแรมมายังแคมป์

Q: น้องๆ ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากค่ายนี้

จิกมี่ กันต์ธีภพ, ทีมจรวดทางเรียบ: ก่อนที่จะเข้าค่ายนี้ ผมไม่ได้รู้เรื่องธุรกิจขนาดนั้น แต่พอมาค่ายนี้ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแผนการทำธุรกิจ และ Startup มากขึ้น

เพชร ศุภิสรา, ทีม 4free: เนื่องจากแคมป์นี้ให้คนที่มีประสบการณ์จริงมาบรรยาย หนูก็ได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆ จากนักธุรกิจที่ทำงานด้านนี้

คัพเค้ก, อภิชญา ทีม Octavius: ส่วนตัวพวกเราค่อนข้างที่จะสนใจด้านธุรกิจอยู่แล้ว เมื่อเข้าค่ายนี้ก็ได้เรียนรู้ตั้งแต่ model canvas, market size และอีกหลายอย่าง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เราอยากทำด้านนี้ต่อไป

Q: น้องๆ รู้สึกอย่างไรบ้าง หลังจากนำเสนอ (Pitching) ต่อกรรมการ

ไอน้ำ อัชฌานาท, ทีมซักเสร็จฟู่ (Successful): รู้สึกกดดันกว่าช่วงแรกๆ เพราะเราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างมาแล้ว เราจึงอยากปรับใช้ความรู้ที่ได้รับให้ตอบโจทย์คณะกรรมการมากที่สุด

แม็ก อนันต์สิทธิ์, ทีม AngsanaNew: ก่อนนำเสนอก็จะตื่นเต้นนิดหน่อย แต่เมื่อได้รับ feedback จากกรรมการ ผมก็รู้สึกพอใจ เพราะกรรมการแนะนำให้พวกผมไปทำต่อ และแนะนำว่าควรทำอย่างไรให้ดีขึ้น

ปูนปั้น ณัฐพงค์, ทีม Monkey Business: กรรมการจะแนะนำแนวทางในการต่อยอดนวัตกรรมของเรา เขาก็จะแนะนำว่า ลองทำแบบนี้ไหม หรือลองไปศึกษาเรื่องนี้ดูเพิ่มนะ

ทีม Flying Turtle: รู้สึกว่าเราต้องนำงานนี้ไปพัฒนา เพราะงานนี้ก็ยังมีจุดบกพร่อง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะกรรมการก็ชมว่างานน่าสนใจ แต่บางจุดเราอาจจะหลงลืมไป หรือมองไม่เหมือนกับมุมของผู้ประกอบการ

Q: ช่วยแนะนำค่ายนี้ให้กับเพื่อนๆ ที่สนใจค่ายธุรกิจ

กีกี้ ณัชชา, ทีมเก๋ากี้: อยากแนะนำให้ลองมาค่ายนี้ เพราะได้อะไรจากค่ายนี้เยอะจริงๆ ได้ทำอะไรที่เราเคยคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ และได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน การมาค่ายนี้ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ คอนเนกชัน และมุมมองด้านธุรกิจที่กว้างขึ้น

จิกมี่ กันต์ธีภพ, ทีมจรวดทางเรียบ: ถ้ามีเวลา และสนใจอยากแข่งขันด้านธุรกิจเพื่อสะสมผลงานใน portfolio ก็อยากให้มาค่ายนี้เลย

ใครที่อยากสัมผัสกับการเป็น Startup ตัวจริง ต้องลองสมัครค่าย AFTERKLASS Business KAMP เพราะน้องๆ จะได้เรียนรู้การทำธุรกิจ Startup ผ่านประสบการณ์จริงอย่างเข้มข้น ทั้งยังอาจได้รับเงินรางวัลก้อนใหญ่กลับบ้านไปอีกด้วย มีแต่คุ้มกับคุ้ม ค่ายธุรกิจที่จัดเต็มเพื่อน้องๆ มัธยมแบบนี้ หาจากที่อื่นไม่ได้แน่นอน!

เขียนโดย พี่จา CAMPHUB
ตรวจทานโดย พี่ฟิวส์ CAMPHUB

กดแชร์เอาไว้อ่านทีหลัง หรือแชร์ให้เพื่อน คลิกด้านล่างเลยจ้า

ข้อมูลผู้เขียน

พี่จา

พี่จา นิสิตคณะนิเทศ จุฬาฯ ชื่นชอบการเขียนตั้งแต่เริ่มจับดินสอเป็น