ข้อมูลเบื้องต้นของกิจกรรม
รูปแบบกิจกรรม
กิจกรรมออนไลน์
เวลา 14.00 - 17.00 (สามารถถามข้อสงสัยกับผู้สอนได้ตลอดเวลา)
วันที่จัดกิจกรรม
เสาร์ 23 สิงหาคม 2568 - อาทิตย์ 24 สิงหาคม 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
ศุกร์ 22 สิงหาคม 2568 (ปิดรับสมัครทันทีเมื่อมีผู้สมัครครบตามจำนวน)
จำนวนที่รับ
50 คน
ค่าใช้จ่าย
200 บาท (จ่ายตอนสมัคร)
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ม.1 - ม.6 / ปวช. / มหาลัย / บุคคลทั่วไป (ปีการศึกษา 2568)
อายุ 12 ปีขึ้นไป
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
GamiDev.
เพิ่มเติม
คำอธิบายกิจกรรม
อยากเป็นนักสร้างเกมตั้งแต่ยังเรียนอยู่ไหม? 🕹️✨
กิจกรรม “เปิดโลก Game Engine และเส้นทางสู่อาชีพในวงการเกม” สำหรับน้อง ๆ มัธยมต้นและปลาย ที่อยากลองสร้างเกมเอง และสำรวจอาชีพในสายเกมแบบครบวงจร!
ตลอด 2 วัน น้อง ๆ จะได้ลองใช้ Unity สร้างเกม 3D FPS, ปั้นโมเดล 3D ด้วย Blender, และเปิดโลกใหม่กับการทำ Vtuber โมเดล 2D ผ่านเทคนิค Live2D Rigging พร้อมเรียนรู้การใช้โปรแกรมสตรีมยอดนิยมอย่าง Vtube Studio, VBridger, Nizima, OBS 🎮🎨📹
นอกจากนี้ ยังได้รู้จักหลากหลายสายงานในวงการ เช่น 2D/3D Artist, Animator, Sound Designer และ Game Designer ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อปสนุก ๆ ที่ไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อนก็เรียนได้!
🗓️ วันที่ 1: Unity 3D FPS และการปั้นโมเดล 3D ด้วย Blender (3 ชั่วโมง)
🔹 ช่วงที่ 1: สำรวจโลกของ Game Developer (60 นาที)
-แนะนำโลกการพัฒนาเกมและอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
-เจาะลึกสายงานในวงการ: 2D/3D Artist, Game Designer, Animator, Sound Designer, Programmer
-แนะนำเครื่องมือยอดฮิตที่นักสร้างเกมมือใหม่ใช้ได้ฟรี เช่น:
-Krita / ibisPaint (วาดภาพ 2D)
-Blender (สร้างโมเดลและแอนิเมชัน 3D)
-Audacity / LMMS (ทำเสียงและเพลง)
-Twine (เขียนเนื้อเรื่องแยกเส้นทาง)
-Figma (ออกแบบ UX/UI)
-Google Docs / Notion (จัดทำ Game Design Document)
✅ แจก Cheat Sheet “สายอาชีพในวงการเกม + เครื่องมือที่ควรรู้จัก”
🔹 ช่วงที่ 2: Unity 6 – ลงมือสร้าง FPS เบื้องต้น (60 นาที)
-รู้จักอินเทอร์เฟสของ Unity 6
-สาธิตสร้างเกม FPS ง่าย ๆ: การวางฉาก, ใส่ตัวละคร, ยิงกระสุน
-ทำความเข้าใจระบบ GameObject, Components และการใช้ Script เบื้องต้น
🔹 ช่วงที่ 3: Blender 3D Mini Lab (60 นาที)
-ปูพื้นฐานการใช้ Blender: Navigation, Modeling, Export
-ลองปั้นโมเดลง่าย ๆ เช่น กล่อง ปืน หรือวัตถุในเกม
-เตรียมโมเดลให้พร้อมใช้งานใน Unity
🗓️ วันที่ 2: รู้จักโลกของ Vtuber และการ Rig โมเดล 2D (3 ชั่วโมง)
🔸 ช่วงที่ 1: เส้นทางสู่นักสร้าง Vtuber และ Live2D Rigging (60 นาที)
-รู้จักเทคโนโลยีเบื้องหลัง Vtuber
-แนะนำขั้นตอนการทำ Rig โมเดลใน Live2D Cubism
-ความต่างระหว่างโมเดล 2D และ 3D
-วางแนวทางการเตรียมไฟล์ภาพสำหรับ Rig
🔸 ช่วงที่ 2: เตรียมตัวเป็น Vtuber – Tools & Streaming Setup (60 นาที)
-รู้จักโปรแกรมยอดนิยม:
-Vtube Studio, VBridger, Nizima, OBS Studio
-วิธีใช้งานร่วมกันให้ได้ผลลัพธ์ระดับมืออาชีพ
-สาธิตเบื้องต้น: การนำโมเดล Rig ไปใช้งานแบบ Live
🔸 ช่วงที่ 3: Rig Animation สู่โลกเกม – ต่อยอดอย่างไร? (60 นาที)
-อธิบายวิธีใช้โมเดล Live2D ในเกม เช่น เกมแนว Visual Novel หรือ Rhythm Game
-แนวทางการส่งออก Animation และควบคุมการเคลื่อนไหวผ่าน Unity หรือ Engine อื่น
-แรงบันดาลใจจากเกมชื่อดังที่ใช้โมเดล 2D Rig เช่น Genshin Impact UI, Cookie Run Kingdom, Princess Connect
เวิร์กช็อปไอเดีย: คิดระบบเกมง่าย ๆ ที่ใช้โมเดล Rig ประกอบ เช่น ระบบพูดคุย, NPC เคลื่อนไหว, หรือระบบแต่งตัว
🎁 สิ่งที่น้อง ๆ จะได้รับจากกิจกรรม:
✅ Template สำหรับ Unity และ Blender
✅ Cheat Sheet ครบทุกสายงาน พร้อมลิงก์เครื่องมือ
✅ ใบประกาศ “Game Creator Explorer”
✅ ความเข้าใจโลกเกม และแรงบันดาลใจต่อยอดอนาคตในสายอาชีพสร้างสรรค์