ข้อมูลเบื้องต้นของกิจกรรม
รูปแบบกิจกรรม
กิจกรรมออนไลน์
เวลา 14.00 - 16.00 น. (สามารถถามข้อสงสัยกับผู้สอนได้ตลอดเวลา)
วันที่จัดกิจกรรม
เสาร์ 15 พฤศจิกายน 2568 - อาทิตย์ 16 พฤศจิกายน 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
ศุกร์ 14 พฤศจิกายน 2568
จำนวนที่รับ
50 คน
ค่าใช้จ่าย
190 บาท (จ่ายตอนสมัคร)
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ม.1 - ม.6 / ปวช. / มหาลัย / บุคคลทั่วไป (ปีการศึกษา 2568)
อายุ 12 ปีขึ้นไป
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
GamiDev.
เพิ่มเติม
คำอธิบายกิจกรรม
Game Design Workshop Online สร้างไอเดียเกมในฝัน
มาค้นหาว่าความสนุกในเกมเกิดขึ้นได้อย่างไร ผ่านกิจกรรม Workshop สุดสร้างสรรค์สำหรับน้อง ๆ มัธยมที่อยากรู้จักการออกแบบเกมแบบนักพัฒนา! กิจกรรมผ่าน Discord วันละ 2 ชั่วโมง รวม 2 วันเต็ม เต็มไปด้วยกิจกรรมให้ได้คิด วิเคราะห์ และออกแบบเกมด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการสร้างเกมมาก่อน
🕹️ ใน Workshop นี้ น้อง ๆ จะได้เรียนรู้หลักการออกแบบเกมเบื้องต้น ฝึกวิเคราะห์เกมดังที่ตัวเองชอบ และปิดท้ายด้วยการเขียน Game Design Document (GDD) ของเกมในจินตนาการของตัวเอง พร้อมรับคำแนะนำจากผู้สอนและของรางวัลส่วนลดคอร์ส “สร้างเกม 2D ด้วย Unity” สำหรับผู้เข้าร่วมที่ส่งผลงานครบ!
รายละเอียดเนื้อหากิจกรรม
🗓️ Day 1: คิดแบบนักออกแบบเกม (2 ชั่วโมง)
🎧 ช่วงที่ 1: Ice Break & Game Talk (20 นาที)
– วิทยากรเปิดห้อง Discord (Voice)
– กิจกรรม “เกมที่ฉันชอบที่สุด” — ผู้เข้าร่วมแชร์เกมที่ตัวเองชอบใน Chat หรือพูดสั้น ๆ
– วิทยากรถามต่อ: “ทำไมเกมนี้ถึงสนุก?”
→ สรุปภาพรวมเข้าสู่แนวคิด Game Design
🎓 ช่วงที่ 2: Introduction to Game Design (30 นาที)
– แชร์สไลด์ผ่านหน้าจอ
– องค์ประกอบสำคัญของเกม: **Goal, Rules, Challenge, Feedback, Player**
– แนวคิด “Core Mechanic” และ “Game Loop”
– ยกตัวอย่างจากเกมดัง (เช่น Mario, Minecraft, Stardew Valley)
– แจก Game Analysis Sheet (Google Docs / Form) สำหรับกิจกรรมถัดไป
🔍 ช่วงที่ 3: Game Analysis Workshop (60 นาที)
วัตถุประสงค์: ฝึกวิเคราะห์เกมจากมุมมองของนักออกแบบ
1. วิทยากรเลือกเกมที่รู้จักกันดี เช่น
– _Among Us_
– _Minecraft_
– _Stardew Valley_
– _Roblox Obby Game_
2. ผู้เข้าร่วมใช้ Game Analysis Sheet เพื่อวิเคราะห์ว่า
– Core Mechanic คืออะไร
– อะไรทำให้เกมนี้สนุก
– เกมนี้มี Reward / Challenge อย่างไร
– ถ้าเป็นเรา จะปรับเกมนี้ยังไงให้ดีขึ้น
3. เปิดให้แชร์คำตอบใน Chat หรือพูดผ่าน Voice
4. วิทยากรสรุปแนวคิด “การออกแบบเกมที่ดีต้องเริ่มจากการเข้าใจผู้เล่น”
📌 Homework:
ให้ผู้เข้าร่วมเลือกเกมที่ตัวเองชอบ แล้วทำ “Game Analysis” ของตัวเอง 1 เกม
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบ GDD ของตนเองในวันถัดไป
🗓️ Day 2: จากไอเดียสู่ Game Design Document (2 ชั่วโมง)
🧩 ช่วงที่ 1: Review & Discussion (20 นาที)
– ทบทวน Game Analysis จากเมื่อวาน
– ชวนพูดคุย: “ถ้าเราจะออกแบบเกมของเราเอง จะเริ่มจากจุดไหน?”
🧠 ช่วงที่ 2: Workshop – สร้าง GDD ของคุณเอง (90 นาที)
1. แจก GDD Template (Google Docs)
– Game Concept
– Core Mechanics
– Characters / World
– Art & Sound Direction
– Level & Progression
2. ผู้เข้าร่วมเริ่มเขียน GDD ของตนเอง (หรือทำงานกลุ่มได้)
3. วิทยากรเดินให้คำแนะนำแบบ real-time ผ่าน Discord
4. ช่วงท้าย ให้เวลาปรับแก้และตกแต่ง GDD
CAMPHUB ไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมนี้ หากมีข้อสงสัยน้องๆ สามารถสอบถามจากผู้จัดได้โดยตรงนะครับ


