ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่ส่งผลงานแล้วรอการประกาศผล
วันที่จัดกิจกรรม
สิงหาคม – กันยายน 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
ศุกร์ 29 สิงหาคม 2568
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
บุคคลเดี่ยว
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
บุคคลทั่วไป
ของรางวัล
โล่รางวัล เกียรติบัตร และของรางวัล รวมมูลค่ากว่า 40,000 บาท
สถานที่จัดกิจกรรม
เป็นกิจกรรมออนไลน์
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
คำอธิบายกิจกรรม
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป ผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และภาคีเครือข่ายงานคุ้มครอง ประกวดคลิป TikTok เปิดมุมมองใหม่ให้สาธารณชนมองเห็น อย. ในบทบาทที่ใกล้ตัวและมีบทบาทสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน ลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 40,000 บาท
1. แนวคิดการจัดกิจกรรม
ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานหลักด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา อย. มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทย ตั้งแต่การออกกฎหมายในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น พระราชบัญญัติอาหาร พระราชบัญญัติยา เป็นต้น และขยายบทบาทให้ครอบคลุมการกำกับดูแล ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่หลากหลาย ได้แก่ เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และวัตถุอันตราย
โดยได้มีการพัฒนาระบบการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงการเฝ้าระวังและปราบปรามการ กระทำผิดกฎหมายมาอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ และมั่นใจได้ว่า ทุกผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ ปลอดภัย และได้มาตรฐาน ยกระดับความคุ้มครองความความคุ้มครองความปลอดภัย พร้อมทั้ง ส่งเสริมและสนับสนุนภาคธุรกิจ การประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่ ภารกิจ ผลงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา
จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประชาชนรับรับรู้เพื่อตอกย้ำให้ประชาชนได้รับทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มุ่งมั่นคุ้มครองสุขภาพประชาชน มีการทำงาน ที่โปร่งใส ทันสมัย มีประสิทธิภาพ พัฒนานวัตกรรมการทำงาน เพื่อรองรับความท้าทายใหม่ ๆ จึงจัดงานรณรงค์สื่อสารสังคม 50 ปี อย. ผ่านการจัดกิจกรรมการประกวดคลิป TikTok ภายใต้แนวคิด “อย. อยู่คู่สังคมไทย”
2. นิยามแนวคิด (Definition) “อย. อยู่คู่สังคมไทย”
“อย.” ไม่ได้อยู่แต่ในสำนักงาน แต่ “อยู่ทุกวัน อยู่ทุกบ้าน อยู่ทุกจังหวะชีวิตของสังคมไทย” ผ่านบทบาทในการตรวจสอบ ควบคุม ป้องกัน และส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ รวมถึงการผลักดันนวัตกรรมเพื่อสุขภาพในอนาคต โดยคลิป TikTok นำเสนอเรื่องราวการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพในชีวิตประจำวันอย่างปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับ อย. ด้วยรูปแบบสร้างสรรค์ อาทิ การใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพในชีวิตประจำวันอย่างปลอดภัย ผู้บริโภครู้เท่าทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ หลอกลวง บทบาทของเจ้าหน้าที่ อย. ในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ความเปลี่ยนแปลงของชุมชนจากการรู้จัก อย. มุมมองเชิงสุขภาพและความปลอดภัยในโลกยุคใหม่ เป็นต้น
3. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประกวด
- ประชาชนทั่วไป
- เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
- เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
- ภาคีเครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภค
4. ขั้นตอนการส่งผลงาน
อัปโหลดคลิปวิดีโอตามโจทย์การประกวดที่ได้รับลงในแอปพลิเคชัน TikTok พร้อมใส่ Hashtag #อยอยู่คู่สังคมไทย #อยTikTokContest และโพสต์เป็นสาธารณะ
นำลิงก์วิดีโอส่งผลงานได้ที่ https://forms.gle/ycPVSEzKAcYWnbad9 จากนั้นพร้อมใส่ข้อมูลที่ใช้ในการสมัคร ได้แก่ ข้อมูลส่วนบุคคล แนวคิดคลิป TikTok จากนั้นรอประกาศผลผู้ที่ได้รับรางวัลผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
5. เกณฑ์การพิจารณาและตัดสินผลงาน (100 คะแนน)
คณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผลงานโดยมีกระบวนการคัดกรองเบื้องต้นและใช้เกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
ขั้นตอนการคัดกรองเบื้องต้น:
- ตรวจสอบคุณสมบัติ: ความยาว, ความเหมาะสม, ลิขสิทธิ์เพลง, ความชัดเจนของเนื้อหา
- คัดกรองคลิปที่มีเนื้อหาไม่ตรงตามหัวข้อ หรือผิดเงื่อนไขออกก่อนเข้ารอบคัดเลือก
เกณฑ์การให้คะแนน (100 คะแนน)
- ความสอดคล้องกับหัวข้อ “อย. อยู่คู่สังคมไทย”: คลิป TikTok สามารถสื่อถึงเนื้อหาหรือองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของ อย. ในสังคม 35 คะแนน
- ความคิดสร้างสรรค์: การนำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่และวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ กระตุ้นอารมณ์ เข้าใจง่าย ดูจนจบ 30 คะแนน
- คุณภาพในการผลิต: ความสมบูรณ์ของคลิป TikTok, การถ่ายทำ, การตัดต่อ, เสียงพูด 20 คะแนน
- ความเหมาะสมของเนื้อหา: คลิป TikTok มีพลังในการกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจหรือสร้างแรงบันดาลใจ 15 คะแนน
6. เงินรางวัลและของรางวัล
- รางวัลชนะเลิศ จำนวน 10 รางวัล ๆ ละ 1,500 บาท พร้อมโล่รางวัล เกียรติบัตรและของรางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 10 รางวัล ๆ ละ 1,300 บาท พร้อมเกียรติบัตร และของรางวัล
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 10 รางวัล ๆ ละ 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และของรางวัล
- รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล ๆ ละ 500 บาท พร้อมเกียรติบัตรและของรางวัล
7. กำหนดการดำเนินงานการประกวด
- เปิดรับสมัครการประกวด 18 สิงหาคม 2568
- ปิดรับสมัครการประกวดปิดรับผลงานการประกวด 29 สิงหาคม 2568 เวลา 23.59 น.
- ประชุมตัดสินผลงานการประกวด 2 กันยายน 2568
- ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลการประกวด 3 กันยายน 2568
- จัดส่งของรางวัลให้ผู้รับรางวัลทางไปรษณีย์ 8 กันยายน 2568
หมายเหตุ: กำหนดการดำเนินงานการประกวดอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์
ช่องทางการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
E-mail: [email protected]
Tel: 081-064-7898