ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่ส่งผลงานแล้วรอการประกาศผล
วันที่จัดกิจกรรม
16 มิถุนายน – 20 สิงหาคม 2568
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
อาทิตย์ 6 กรกฏาคม 2568
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
เดี่ยว / ทีมละ 3-5 คน
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
ไม่จำกัดอายุและอาชีพ
ของรางวัล
เงินรางวัลรวมมูลค่า 120,000 บาท
สถานที่จัดกิจกรรม
เป็นกิจกรรมออนไลน์
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
คำอธิบายกิจกรรม
My Trip, Your Gift Challenge
กิจกรรมการประกวดออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวในหัวข้อ “เส้นทางแห่งการให้”
กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมส่งต่อคุณค่าของการเดินทางในแบบของตัวเอง ผ่านการประกวดออกแบบ “เส้นทางแห่งการให้”ที่เชื่อมโยงผู้คน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมเข้าไว้ด้วยกัน จัดขึ้นภายใต้โครงการ “My Trip, Your Gift ทริปของฉัน ของขวัญให้เธอ” โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
จุดประสงค์ของกิจกรรม
- เพื่อกระตุ้นการออกเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าและยั่งยืน พร้อมกระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น
- เพื่อสร้างการรับรู้และแรงบันดาลใจภายใต้แนวคิด “เที่ยวเพื่อให้” เพื่อจุดประกายให้เกิด “Grand Moment” หรือประสบการณ์ท่องเที่ยวที่น่าจดจำในแบบของตนเอง ผ่านกิจกรรมที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเข้ากับการให้
- เพื่อเปิดมุมมองและค้นพบแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของการท่องเที่ยวไทย โดยเปิดพื้นที่ให้กลุ่มนักท่องเที่ยว คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ถ่ายทอดเรื่องราวของเส้นทางท่องเที่ยวในแง่มุมสร้างสรรค์และแตกต่าง
คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
- นักสร้างสรรค์เนื้อหา (Content Creator) อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) นักท่องเที่ยว หรือบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์
- ไม่จำกัดอายุและอาชีพ
- สามารถส่งผลงานได้ทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม (2-5 คน)
กำหนดการกิจกรรม
16 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2568: ประชาสัมพันธ์และเปิดรับผลงาน
7 กรกฎาคม – 13 กรกฎาคม 2568: คณะกรรมการตัดสินรอบแนวคิด คัดเลือก 20 เส้นทาง
16 กรกฎาคม 2568: ประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก 20 เส้นทาง (4 รูปแบบการให้ รูปแบบละ 5 เส้นทาง)
17 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม 2568: ผู้ผ่านการคัดเลือกลงพื้นที่ผลิตคอนเทนต์ที่ได้นำเสนอมา
11 สิงหาคม – 18 สิงหาคม 2568: คณะกรรมการตัดสินผู้ชนะเส้นทางของการให้ทั้ง 4 รูปแบบ
20 สิงหาคม 2568: ประกาศผลผู้ชนะช่องทางโครงการ
หมายเหตุ : วันเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
รอบที่ 1
-รอบแนวคิด
กติกาการส่งผลงาน (รอบแนวคิด)
- นำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “เส้นทางแห่งการให้” ในรูปแบบรูปภาพ (Mood Board)
- เส้นทางที่นำเสนอต้องสามารถนำไปผลิตเป็นคอนเทนต์ Short Form Video ได้จริง และผู้ที่ผ่านเข้ารอบต้องสามารถลงพื้นที่ไปผลิตคอนเทนต์ เพื่อส่งประกวด ในรอบตัดสิน ภายในวันที่ 10 สิงหาคม 68
- เลือกส่งผลงานภายใต้การเที่ยวเพื่อให้ 1 ใน 4 รูปแบบ (ให้ตัวเอง / ให้ชุมชน / ให้สังคม / ให้สิ่งแวดล้อม)
- นำเสนอผลงานในรูปแบบแผ่นภาพ (Mood Board)
⁃ แผ่นภาพรวบรวมไอเดียที่ช่วยเล่าภาพรวมของ “เส้นทางแห่งการให้”
⁃ สะท้อนรูปแบบของ “การให้” ในแบบที่เลือกส่งผลงาน (ให้ตัวเอง/ ให้ชุมชน/ให้สังคม/ให้สิ่งแวดล้อม)
⁃ ใช้ภาพถ่ายหรือภาพประกอบมาจัดวางประกอบ เพื่อสื่อถึงบรรยากาศของเส้นทาง
⁃ คำบรรยายบอกเล่าความรู้สึก จุดเด่น สไตล์ และกิจกรรมของทริปที่ออกแบบ
⁃ ไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องเป็นลำดับเวลา เพียงให้เห็นภาพรวมว่าเส้นทางนี้มีจุดเด่นอะไร น่าสนใจอย่างไร และสะท้อนแนวคิดเส้นทางแห่งการให้อย่างไร
วิธีการส่งผลงานเข้าประกวด (รอบแนวคิด)
- กรอกแบบฟอร์มการส่งผลงานออนไลน์ทาง Google Form ให้ครบถ้วน
- เลือก “รูปแบบเส้นทางการให้” ที่ต้องการส่งผลงาน จากนั้นแนบผลงานใน Google Form ตามกำหนด
- ตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูลและกดส่งผลงาน
- เลือก “รูปแบบเส้นทางการให้” ที่ต้องการส่งผลงาน จากนั้นแนบผลงานใน Google Form ตามกำหนด
เกณฑ์การให้คะแนน (รอบแนวคิด) รวม 100 คะแนน
- แนวคิดการนำเสนอ “เส้นทางแห่งการให้” ที่ชัดเจนและสร้างผลกระทบเชิงบวก (30)
- ความเชื่อมโยงกับพื้นที่และผู้ประกอบการท้องถิ่น (30)
- ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ (20)
- ความสามารถในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว (20)
คัดเลือกผลงานที่มีคะแนนสูงสุด ในแต่ละรูปแบบการให้ (4 รูปแบบการให้) รูปแบบละ 5 อันดับ รวม 20 เส้นทาง เพื่อสนับสนุนการผลิตลงพื้นที่ผลิตคอนเทนต์ Short Form VDO เส้นทางที่ผู้ร่วมกิจกรรมออกแบบ เส้นทางละ 8,000 บาท
รอบที่ 2
– รอบตัดสิน
กติกาการสร้างสรรค์ผลงาน (รอบตัดสิน)
- ผู้ผ่านเข้ารอบ 20 เส้นทาง ผลิตคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสั้น (Short Form Video) ความยาว 1-3 นาที แนวตั้ง
- เนื้อหาถ่ายทอดเรื่องราว “เส้นทางแห่งการให้” ตามที่นำเสนอไว้ในรอบแนวคิด
- สามารถเลือกวิธีเล่าเรื่องได้อย่างหลากหลาย ภายใต้ความเป็น Short Form Video เช่น POV, Review, Story-based ฯลฯ
- นำเสนอช่องทาง Own Social Media ที่ผู้ส่งผลงานเสนอจะใช้เผยแพร่คอนเทนต์ เช่น TikTok, Reels (Instagram/Facebook), YouTube Shorts ฯลฯ
- ผู้ร่วมกิจกรรมโพสต์ลงบนช่องทาง Social Media ที่นำเสนอ พร้อมติดแท็กและแฮชแท็กของโครงการ
(เมื่อผ่านการตรวจสอบจากทีมงานเรียบร้อยแล้ว) - องค์ประกอบต่าง ๆ (Materiral) ในคอนเทนต์ เช่น ภาพ เสียง และเอฟเฟ็กต์ ต้องถูกต้องตามลิขสิทธิ์และสามารถนำไปเผยแพร่สู่สาธารณะต่อได้
เกณฑ์การให้คะแนน (รอบผลิตคอนเทนต์) รวม 100 คะแนน
- การถ่ายทอดแนวคิด “เส้นทางแห่งการให้” ได้ชัดเจนและจับต้องได้ (30)
- ความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องและการนำเสนอ (30)
- การสร้างแรงบันดาลใจในการออกเดินทาง (30)
- คุณภาพงานโปรดักชั่นของผลงานวิดีโอ (10)
รางวัลสำหรับกิจกรรมการประกวดออกแบบเส้นทาง
- ประกาศนียบัตรสำหรับผู้ที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน
- รางวัลเงินสด มูลค่ารวม 120,000 บาท สำหรับผู้ชนะของแต่ละรูปแบบเส้นทาง จำนวน 4 รางวัล รางวัลละ 30,000 บาท
- Special Interviews “The Most Meaningful Route of Giving”: เจ้าของผลงานผู้ชนะในแต่ละรูปแบบการให้ จะได้รับโอกาสในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจเบื้องหลังการสร้างสรรค์เส้นทางผ่านคอลัมน์สัมภาษณ์พิเศษลงสื่อออนไลน์เพื่อส่งต่อเรื่องราว “เที่ยวเพื่อให้” อย่างมีพลัง
ช่องทางโครงการ
อ่านกติกาและรายละเอียดกิจกรรม
bit.ly/4jVH8hN
ลิงค์ลงทะเบียนกิจกรรม
https://forms.gle/HhLMZyTaYhPnSnRa8
ลิงค์ช่องทางการส่งผลงาน
https://forms.gle/8Nhc6gDgnWBjgAr37
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Linktree: https://linktr.ee/mytrip.yourgift
Facebook Page: My Trip, Your Gift – ทริปของฉัน ของขวัญให้เธอ
Instagram: @mytrip.yourgift
Line OA: @mytrip.yourgift