ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวดแข่งขัน
รูปแบบของการแข่งขัน
การแข่งขันที่มีการจัดงานในสถานที่จริง
วันที่จัดกิจกรรม
เริ่มอบรมครั้งที่ 1 วันที่ 25 – 26 ตุลาคม ไปจนถึงวันแข่งขันรอบสุดท้ายช่วงเดือนมีนาคม
วันที่รับสมัครวันสุดท้าย
จันทร์ 6 ตุลาคม 2568 เวลา 17.59 น.
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
ทีมละ 2-4 คน
(รับสาขาละ 20 ทีม รวม 80 ทีม)
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
คุณสมบัติ (ระดับการศึกษา/ช่วงอายุ/อื่นๆ)
นักเรียนม.ปลาย หรือเทียบเท่า
ของรางวัล
รางวัลชนะเลิศประจำสาขา, รางวัลชนะเลิศในด้านธุรกิจ และ รางวัล Intania Innovation Cup 2026
สถานที่จัดกิจกรรม
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อยู่ตรงไหน?)
กิจกรรมนี้จัดโดย (ติดต่อผู้จัด คลิกที่ไอคอนด้านล่าง)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คำอธิบายกิจกรรม
โครงการแบ่งออกเป็น การอบรมครั้งที่ 1 วันที่ 25 – 26 ตุลาคม 2568 การอบรมครั้งที่ 2 วันที่ 17 มกราคม 2569 และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในช่วงระหว่างวันที่ 13 มีนาคม 2569 – 10 เมษายน 2569 ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การอบรมครั้งที่ 1 : Innovation 101 เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสมัครเข้ามาเพื่อเข้าอบรม โดยมีให้เลือกทั้งหมด 4 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาไฟฟ้าและพลังงาน สาขาเคมีและวัสดุศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ และสาขาหุ่นยนต์และการควบคุม โดยคัดเลือกเข้าอบรมสาขาละ 20 ทีม รวม 80 ทีม การอบรมแบ่งเป็น 4 กิจกรรม คือ กิจกรรม Innovation 101 กิจกรรม Imagineering Time กิจกรรมการเขียนเชิงวิชาการ – จากแนวคิดสู่ผลงานที่สร้างอิทธิพล และกิจกรรม Introduction to Engineering Fields – เปิดโลกวิศวกรรมสู่อนาคต โดยกิจกรรม Innovation 101 เป็นกิจกรรมแนะนำกระบวนการ Design Thinking ผ่านตัวอย่างใกล้ตัว เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจภาพรวมทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่ Empathize, Define, Ideate, Prototype, Test พร้อมฝึกตั้งคำถามว่า “มีปัญหาอะไรในชีวิตบ้าง” วิเคราะห์วิธีแก้ปัญหาที่มีอยู่ (existing solutions) เทียบกับแนวคิดใหม่ (originality) และชี้จุดที่ยังแก้ไม่ได้ เพื่อเตรียมต่อยอดสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม กิจกรรม Imagineering Time เป็นกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้จินตนาการและออกแบบสิ่งประดิษฐ์หรือแนวทางแก้ปัญหาที่เหลืออยู่จากภาคเช้า โดยใช้แนวคิด “ถ้าสร้างอะไรก็ได้เพื่อแก้ปัญหา จะสร้างอะไร” จากนั้นเรียนรู้วิธีการวางแผนและขั้นตอนในการทำให้แนวคิดนั้นกลายเป็นจริง (from idea to reality) กิจกรรมการเขียนเชิงวิชาการ – จากแนวคิดสู่ผลงานที่สร้างอิทธิพล เป็นกิจกรรมที่จะพาผู้เข้าร่วมก้าวข้ามจากการมีเพียง “ไอเดีย” ไปสู่การสื่อสารอย่างมืออาชีพ ผ่านงานเขียนเชิงวิชาการที่ชัดเจน น่าเชื่อถือ และมีพลัง อาจารย์จะถ่ายทอดทั้งโครงสร้างรายงาน เทคนิคเขียนบทคัดย่อให้อ่านแล้วเข้าใจครบถ้วนทันที วิธีค้นหาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และการอ้างอิงอย่างถูกต้อง เพื่อปูพื้นฐานให้เยาวชนก้าวสู่การเป็นนักวิจัยและนวัตกรที่สื่อสารผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรม Introduction to Engineering Fields – เปิดโลกวิศวกรรมสู่อนาคต เป็นกิจกรรมการบรรยายที่ไม่เพียงแค่ “แนะนำสาขา” แต่จะพาผู้เข้าร่วม มองเห็นภาพใหญ่ของความท้าทายระดับโลก (current issues) และปัญหาที่รอการแก้ไข (pain points) ในแต่ละสาขาวิศวกรรม อาจารย์แต่ละท่านจะนำเสนอทั้งปัญหาและโอกาส พร้อมจุดประกายไอเดียที่จะต่อยอดเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคต
การอบรมครั้งที่ 2 : Business, Sustainability and Presentation แบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรม Business Model & Sustainability – จากไอเดียสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนและกิจกรรม Presentation & Storytelling – สื่อสารให้ไอเดียทรงพลัง โดยกิจกรรม Business Model & Sustainability – จากไอเดียสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมมองเห็นเส้นทางการเปลี่ยน “ความคิดสร้างสรรค์” ให้กลายเป็น “นวัตกรรมที่ทำงานได้จริงในโลกธุรกิจ” ผ่านการเรียนรู้การสร้าง Business Model ที่ชัดเจน ครอบคลุมทั้งการวิเคราะห์คุณค่าที่ส่งมอบให้ผู้ใช้ การวางแผนช่องทาง รายได้ และทรัพยากร ตลอดจนการออกแบบให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน (sustainable development) เพื่อตอบโจทย์ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว และกิจกรรม Presentation & Storytelling – สื่อสารให้ไอเดียทรงพลัง เป็นกิจกรรมการบรรยายและกิจกรรมที่จะยกระดับทักษะการนำเสนอให้เหนือกว่าการใช้สไลด์ทั่วไป ผู้เข้า ร่วมจะได้เรียนรู้การสร้างเรื่องราว (storytelling) ที่ดึงดูดใจ เชื่อมโยงปัญหา-ไอเดีย-ทางออกอย่างเป็นธรรมชาติ และนำเสนอด้วยความมั่นใจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ฟัง อาจารย์และวิทยากรจะถ่ายทอดทั้งเทคนิคการพูด การจัดลำดับเนื้อหา และเคล็ดลับการใช้ภาษากายเพื่อให้ทุกการนำเสนอ “น่าจดจำ” และ “มีพลัง”
การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ : Final pitching round สำหรับผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกการส่งผลงานจาก การอบรมครั้งที่ 2 เหลือ สาขาละ 3 ทีม รวม 12 ทีม เข้าสู่การนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นภายในโครงการ เพื่อค้นหานวัตกรรมที่มีประโยชน์ มีประสิทธิภาพพร้อมตอบสนองความต้องการหรือแก้ปัญหาในบริบทชุมชนและสากล