ข้อมูลเบื้องต้นของการประกวด/แข่งขัน
รูปแบบของกิจกรรม
การแข่งขันที่ส่งผลงานทางออนไลน์/ออฟไลน์ แล้วรอการประกาศผล
วันที่จะประกาศผลรางวัล
ประกาศผลผู้เข้ารอบ 20 พฤศจิกายน 2563
วันสุดท้ายของการรับสมัคร/ส่งผลงาน
23 ตุลาคม 2563
การจัดทีมสมัครเข้าร่วม
ทีมละ 1-6 คน
ระดับการศึกษา หรือระดับอายุของผู้สมัคร
อายุ 18 ปีขึ้นไป
ค่าใช้จ่ายในการสมัคร
ฟรี
ของรางวัล
โล่ ประกาศนียบัตรและเงินสดรวมกว่า 500,000 บาท
สถานที่จัดกิจกรรม
AIS Design Center เอ็มโพเรียม ชั้น 5
จัดโดย
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
[button color=”website” size=”medium” link=”http://www.htkl.info” icon=”fa-external-link” target=”_blank”]เว็บไซต์กิจกรรม[/button] [button color=”facebook” size=”medium” link=”https://www.facebook.com/honorthekingslegacyofficial/” icon=”fa-facebook” target=”_blank”]สอบถามพี่ๆ ทาง Facebook[/button] [button color=”line” size=”medium” link=”http://line.me/ti/p/~@HT [button color=”twitter” size=”medium” link=”http://www.twitter.com/” icon=”fa-twitter” target=”_blank”]Twitter [/button] [button color=”download” size=”medium” link=”https://htkl.info/registration/” icon=”fa-download” target=”_blank”]lสมัครออนไลน์[/button]
ความเป็นมาของโครงการ
โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ” “Honor the King’s Legacy 2020” เป็นโครงการที่เกิดจากความมุ่งมั่นปฏิบัติตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดกิจกรรม สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม (Social Innovation) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแนวคิดเชิงนวัตกรรม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนและสังคมไทยให้ดีขึ้น รวมถึงสนับสนุนการสร้างนวัตกรรุ่นใหม่ ให้สามารถนำนวัตกรรมไปใช้แก้ไขปัญหาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์โครงการ
- มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้องค์ความรู้ ไปพัฒนาชีวิตความคิดในเชิงนวัตกรรมเพื่อสังคม
- สนับสนุนการสร้างนวัตกร และส่งเสริมวัฒนธรรมการคิดเชิงนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อให้สามารถนำนวัตกรรมไปใช้แก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน
- เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการเติบโตสู่ธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม ให้ประสบผลสำเร็จลุล่วงสร้างสุขให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน
แผนการประกวด
- นวัตกรรมเพื่อสังคม แบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก และแตกออกเป็นประเด็นนวัตกรรมเชิงสังคมทั้งหมด 9 ด้าน
- ปัญหาสิ่งแวดล้อม (Environmental Society)
- การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ความเชื่อมโยงระหว่าง รากฐานด้านอาหาร น้ำ และพลังงาน
- เกษตรกรรมแบบยั่งยืน
- การจัดการภัยพิบัติ
- ปัญหาด้านสังคมเมือง (Urban Society)
- การจัดการปัญหาความเป็นเมือง
- การศึกษา
- การเงิน การจ้างงานและสวัสดิการสังคม
- ปัญหาด้านวิถีการดำเนินชีวิต (Lifestyle)
- การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม
- สุขภาพ
ผู้เข้าแข่งขันต้องส่งแผนธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยคำนึงถึงประเด็นต่อไปนี้
ผู้เข้าแข่งขันจะต้องส่งผลงานที่เป็นนวัตกรรมไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ, การบริการ, กระบวนการ, สิ่งประดิษฐ์, รูปแบบผลิตภัณฑ์, โปรแกรม, แอปพลิเคชัน ฯลฯ จนถึงขั้นของการพัฒนาต้นแบบและการทดลองใช้จริง โดยยึดหลัก 3 ประการ
- มีความยั่งยืน แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ระหว่างชุมชนและผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคม
- โครงการมุ่งเน้นที่การสร้างคุณค่าให้ชุมชุน สร้างคุณประโยชน์ แก้ไขปัญหา หรือ การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแก่ชุมชน โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นๆได้รับการยอมรับจากชุมชน
- เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นจริง สามารถสานต่อโครงการให้เป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง
ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทุกคน จะมีสิทธิเข้าร่วมการสัมมนา ในวันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2563
หลังจากผู้เข้าแข่งขันได้เข้าร่วมสัมมนา วันที่ 27 ต.ค. 2563 แล้ว จะเปิดให้มีการส่งแผนงานการประกวดนวัตกรรมเพื่อสังคม ระหว่างวันที่ 28 ต.ค. – 9 พ.ย. 63 ผ่านทางเว็บไซต์ www.htkl.info ในรูปแบบไฟล์ PowerPoint ไม่เกิน 12 หน้า และต้องมีวิดีโอคลิป เพื่อแนะนำทีมหรือแนวคิด ความยาวไม่เกิน 90 วินาที จำนวน 1 วิดีโอ โดยสามารถใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายวีดีโอได้ แบบฟอร์มการส่งแผนงานการประกวดนวัตกรรมเพื่อสังคมหัวข้อในไฟล์ PowerPoint ประกอบไปด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้
- ความเป็นนวัตกรรมของแผนธุรกิจนวัตกรรม
- ปัญหาที่เกิดขึ้นของชุมชน
- คุณลักษณะเด่นของผลงาน
- กลยุทธ์แผนธุรกิจนวัตกรรม
- กลุ่มเป้าหมาย และกุลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
- แนวคิดในการแก้ปัญหา
- ผู้ให้ความร่วมมือในชุมชน
- งบประมาณ
- ความเหมาะสมด้านเทคโนโลยีหรือรูปแบบผลงาน
- การสื่อสารทางการตลาดเพื่อสร้างความรับรู้
- ประโยชน์ทางด้านสังคม
- แนวคิดการพัฒนาเพื่อสังคมที่ยั่งยื่น
- ภาพร่างสิ่งประดิษฐ์ (ถ้ามี)
- ผลประโยชน์ที่ชุมชนได้รับ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการ
- แผนการตลาดและการสื่อสาร
- ความยั่งยืน
- แนวคิดการพัฒนาเพื่อสังคมที่ยั่งยื่น
ทีมที่ผ่านเข้ามารอบ 15 ทีมสุดท้าย จะมีการให้โหวตออนไลน์ 10 ทีมที่เข้ารอบ ระยะเวลาการโหวตคือ 14-19 พ.ย. 2563 โดยแต่ละทีมต้องแชร์ผลงานลง Facebook หรือ social media อื่นๆ ของตน และใส่ hashtag ดังนี้
- #แค่ใจก็เพียงพอ #HTKL และ #ชื่อทีม
- แนบ link : www.htkl.info
- แนบ link : https://www.facebook.com/honorthekingslegacyofficial/
เมื่อส่งผลงาน ให้ copy link ของโพสต์นั้นๆ ใส่ลงในเอกสารส่งผลงานด้วย
เกณฑ์การให้คะแนน
- Social Impact 40%
- Feasibility & Scalability 20%
- Innovation & Creativity 20%
- Sustainability 20%
รางวัล และประโยชน์ที่จะได้รับ
- รางวัลชนะเลิศ (1 รางวัล) โล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินสดจำนวน 300,000 บาท
- รองชนะเลิศอันดับ 1 (1 รางวัล) โล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินสดจำนวน 150,000 บาท
- รองชนะเลิศอันดับ 2 (1 รางวัล) โล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินสดจำนวน 50,000 บาท